[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
donphothong.go.th
 

หน้าหลัก
Button2
Button3
Button4
Button5
Button6
Button7 Button8

 
 
 
   
 
 
 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องสนทนารับเรื่องราวร้องทุกข์ >>
เมล็ดเจีย ประโยชน์และสรรพคุณของเมล็ดเจีย   VIEW : 171    
โดย Dr. Jenjira Suksawas

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 4
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 80%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 171.96.121.xxx

 
เมื่อ : เสาร์์ ที่ 10 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 เวลา 21:54:59    ปักหมุดและแบ่งปัน

เมล็ดเจีย ประโยชน์และสรรพคุณของเมล็ดเจีย

เมล็ดเจีย
สุขภาพ


เมล็ดเจีย หรือ เมล็ดเชีย สิ่งเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
หากเอ่ยถึงเรื่องสุขภาพแน่นอนว่าสมัยนี้ผู้คนต่างรักและห่วงใยในสุขภาพกันมากขึ้น ทำให้มีการศึกษาวิจัยเรื่องอาหารอาหารเสริมหรือธัญพืชต่างๆขึ้นมามากมาย รวมทั้งเมล็ดเจียหรือที่บางคนเรียกว่าเมล็ดเชีย ซึ่งเจ้าเมล็ดที่ว่านี้ถึงจะมีรูปร่างเล็กเหมือนเมล็ดแมงลักแต่คุณประโยชน์ไม่เล็กเลย วันนี้เราจะมาทำความรู้จักเจ้าเมล็ดเจียโดยละเอียดกัน…

ลักษณะและความเป็นมาของเมล็ดเจีย (หรือเมล็ดเชีย)
เมล็ดเจียหรือเมล็ดเชีย (Chia Seed) นั้น จัดเป็นพืชในกลุ่มเครื่องเทศตระกูลเดียวกับมินต์หรือกะเพรา มีถิ่นกำเนิดทางตอนกลางและใต้ของประเทศเม็กซิโก และกัวเตมาลา เป็นพืชที่มาอายุมากกว่า 3,500 ปีก่อนคริสตกาล จัดเป็น Super Food ระดับโลกเลยทีเดียว เป็นพืชที่นิยมรับประทานกันทั่วโลกด้วยเพราะขึ้นชื่อในด้านการลดน้ำหนักและประโยชน์มหาศาลที่อยู่ในเมล็ดเล็กๆนี้
เมล็ดเจีย
เมล็ดเจียมีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Salvia Hispanica L. ลำต้นสูงประมาณ 4 – 6 ฟุต มีสีดำและสีขาว เจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศหนาวเย็น นิยมปลูกมากในทวีปอเมริกา เป็นเม็ดเล็กๆเปลือกนอกสามารถพองตัวได้เหมือนเม็ดแมงลัก ส่วนในประเทศไทยจังหวัดที่สามารถปลูกได้คือ ลำปางและกาญจนบุรี เป็นต้น ด้วยลักษณะของเมล็ดเจียที่ดูเผินๆอาจคิดว่าเป็นเม็ดแมงลัก ซึ่งในความจริงเป็นพืชคนละชนิดกัน สามารถสังเกตได้คือเมล็ดเจียนั้นจะเรียวรี สีน้ำตาลเทา เมื่อแช่น้ำจะพองตัวมีลักษณะใส ส่วนเม็ดแมงลักนั้นจะมีสีดำเข้ม แช่น้ำแล้วจะพองตัวลักษณะเป็นเมือกสีขาวขุ่น
นอกจากนี้ในเมล็ดเจียที่เห็นเมล็ดเล็กๆอย่างนี้ แต่แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าอัดแน่นไปด้วยคุณค่าทางอาหารไว้ข้างในอย่างมากมาย ได้แก่ โปรตีน พลังงาน น้ำ ไขมัน คาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ซิงก์ โซเดียม วิตามินเอ วิตามินบี 1 ถึงบี 3 และบี 6 ตลอดจนโฟเลต กรดไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว เป็นต้น ที่สำคัญในเมล็ดเจียนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย นับได้ว่าเมล็ดเจียเป็นทั้งพืชอาหารและพืชสมุนไพรไปพร้อมกันในตัว
เมล็ดเจียเพียง 1 ออนซ์ (28 กรัม) อุดมด้วยสารอาหาร ดังต่อไป
พลังงานทั้งหมด 137 kcal
พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต 50 kcal
พลังงานจากไขมัน 72.1 kcal
พลังงานจากโปรตีน 15.2 kcal
คาร์โบไฮเดรตทั้งหมด 12.3 กรัม
โปรตีน 4.4 กรัม
เส้นใยอาหาร 10.6 กรัม
ไขมันทั้งหมด 8.6 กรัม
ไขมันอิ่มตัว 0.9 กรัม
ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว 0.6 กรัม
ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน 6.5 กรัม
กรดไขมันโอเมก้า3 4915 กรัม
กรดไขมันโอเมก้า6 1620 กรัม
แคลเซี่ยม 177 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 265 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 44.8 มิลลิกรัม
โซเดียม 5.3 มิลลิกรัม
สังกะสี 1.0 มิลลิกรัม
ทองแดง 0.1 มิลลิกรัม
แมงกานีส 10.6 กรัม
คอเลสเตอรอล 0.0 มิลลิกรัม
น้ำ 1.4 กรัม
เถ้า(ash) 1.4 กรัม





 
 
 
 
 
 
 

นับจำนวนผู้เข้าชม